2022 ஆம் ஆண்டு யூன் மாதம் 22 ஆம் திகதி முதல் பொது நிருவாக, உள்நாட்டலுவல்கள், மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி அமைச்சு எனப் பெயரிடப்பட்ட இந்த அமைச்சு ஆரம்பம் முதல் இன்று வரையில் அனைத்து அரசாங்க நிறுவனங்களினதும் அரசாங்க ஊழியர்களினதும் மேம்பாட்டுக்காக உன்னத சேவையினை வழங்குவதற்காக மிகவும் அர்ப்பணிப்புடனும் பொறுப்புணர்வுடனும் செயற்பட்டு வருகின்றது. இந்த அமைச்சின் வரலாறு 8 தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக நீண்டு செல்கின்றது. நிதி அமைச்சின் கீழான ஒரு திணைக்களமாக 1931 ஆம் ஆண்டுக்கு முன்னர் காணப்பட்ட இந்த அமைச்சு 1931 ஆம் ஆண்டில் டொனமூர் அரசியலமைப்புச் சீர்திருத்தத்தின் பின்னர் தெரிவுசெய்யப்படும் அரசாங்கங்களின் கீழ் பல்வேறு மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டு வந்து தற்போது பொது நிருவாகத்திற்கான உன்னத பணியொன்றை நிறைவேற்றி வருகின்றது.
2022 ஆம் ஆண்டு யூன் மாதம் 22 ஆம் திகதி பொது நிருவாக, உள்நாட்டலுவல்கள், மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி அமைச்சு என்று பெயரிடப்பட்ட இந்த அமைச்சின் கீழ் இரண்டு இராஜாங்க அமைச்சுக்கள் உள்ளன. அவை உள்நாட்டலுவல்கள் இராஜாங்க அமைச்சு, மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி இராஜாங்க அமைச்சு என்பனவாகும்.
அரச சேவையின் "தாய் வீடு" ஆக விளங்கும் இந்த அமைச்சு அனைத்து அரசாங்க ஊழியர்களுக்கும் தேவையான வழிகாட்டல்களையும் அரசாங்க சேவைக்குத் தேவையான கொள்கைகளையும் திட்டங்களையும் உருவாக்கி அரச கொள்கையின் அடிப்படையில் சிறந்த அரசாங்க சேவையொன்றை கட்டியெழுப்புவதற்கு பெரும் அர்ப்பணிப்புடன் செயற்பட்டு வருகின்றது.
பொது மக்களுக்கு திருப்திகரமான அரசாங்க சேவையொன்றை உறுதிப்படுத்துவதற்காக நீதி, சமத்துவம், வினைத்திறன் என்பவற்றில் கவனம் செலுத்தி நிர்வாக ஏற்பாடுகளையும் ஒழுங்குவிதிகளையும் உருவாக்குவது இந்த அமைச்சின் அடிப்படைப் பொறுப்பாகும். அதனடிப்படையில், தாபனவிதிக் கோவை மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய பொது நிருவாகச் சுற்றறிக்கைகளை உருவாக்குதல், தேவையான திருத்தங்களைச் செய்தல் மற்றும் தேவையான சந்தர்ப்பங்களில் அவதானிப்புக்களை வழங்குதல் என்பனவும் இந்த அமைச்சினால் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. பொது நிருவாகச் செயல்பாடுகள் தொடர்பில் தேசிய மட்டத்திலான கொள்கைகளை உருவாக்குதல், பொருள்கோடல் செய்தல், அவற்றுடன் தொடர்புடைய வழிகாட்டல்களை வழங்குதல் என்பன இந்த அமைச்சின் ஊடாக மேற்கொள்ளப்படுகின்ற முக்கியமான செயல்பாடுகளாகும். அதன் மூலம் மிகவும் பயனுறுதிவாய்ந்த சேவையினை வழங்கக்கூடிய வகையில் ஒட்டுமொத்த அரசாங்க சேவையினதும் செயற்பாட்டை கட்டியெழுப்பி நிர்வகித்து வருகின்றது.
அமைச்சின் கீழ் உள்ள நிறுவனங்கள்
- ஓய்வூதியத் திணைக்களம்
- அரச சேவை பரஸ்பர சேமலாப நிதியச் சங்கம்
- இலங்கை அபிவிருத்தி நிர்வாக நிறுவகம்
- தொலைக் கல்வி நிலையம்
- அரசகரும மொழிகள் திணைக்களம்
- அரசகரும மொழி ஆணைக்குழு
- மனித வள அபிவிருத்திக்கான இலங்கை தேசிய சபை
- மொழிக் கல்வி மற்றும் பயிற்சிக்கான தேசிய நிறுவனம்
தொலைநோக்கு
“தேசத்திற்கான சிறந்ததோர் அரச சேவை”
பணிநோக்கு
“மனித வளத்தை உரிய வகையில் நிர்வகிப்பதனூடாகவும், முகாமைத்துவம், மறுசீரமைப்பு என்பவற்றினூடாகவும் சிறந்ததோர் அரசாங்க சேவையை உறுதிப்படுத்தல்”
நோக்கம்
- அரச சேவையின் மனித வள முகாமைத்துவக் கொள்கைக்கு ஏற்ப ஆட்சேர்ப்பு செய்தல், ஊதியம் மற்றும் ஏனைய சேவை நிபந்தனைகளுடன் தொடர்புடைய பயனுள்ள அரச கொள்கைகளைத் தயாரித்தல்.
- பொது மக்களின் தேவைகளுக்காக மறுமொழி வழங்கும் போது தற்போது அரசாங்க சேவையில் கடமையாற்றும் அலுவலர்களின் அபிலாசைகளுக்கு புதிய பாதையினை நோக்கி வழிநடாத்துகின்றது.
- அரசாங்க சேவையின் உற்பத்தித்திறன் மற்றும் தரத்தினை மேம்படுத்துவதற்காக புதிய முகாமைத்துவ கட்டமைப்பொன்றினை உருவாக்குதல் மற்றும் செயற்படுத்துதல்.
- பிரதான அமைப்பொன்றினை நிறுவி பரிமாறிக் கொள்ளல் ( முடிவினை இலக்காகக் கொண்ட மனப்பாங்கு, பொறுப்புக்கூறல், வளங்களை சிறந்த முறையில் கையாளுதல், சார்புத் தன்மையற்ற, தூர நோக்கு போன்றன)
- அரச துறையில் வேண்டி நிற்கும் பயிற்சித் தேவைகளை இனங்காணல் மற்றும் பயிற்சி திட்டங்களுக்கு வசதிகளை வழங்குதல்.
- ஓய்வுதியத்துக்கு உரியதான சிக்கல்களை தீர்த்து வைப்பதற்காக ஓய்வூதிய நிகழ்ச்சித் திட்டங்களை உருவாக்குதல் மற்றும் செயற்படுத்துதல்.
- அரசின் அபிவிருத்தி இலக்குகள் மற்றும் முன்னுரிமைகளை பூர்த்தி செய்யும் இயலுமையுடன் கூடிய அரசாங்கப் பிரிவின் நிறுவாக விருத்திக்கான கட்டமைப்பினை தயாரித்துக் கொள்ளல்.
- சேவை வழங்களின் உற்பத்தித்திறன் மற்றும் தரத்தினை கட்டியெழுப்புவதற்காக தகவல் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழிநுட்பத்தினை கையாள்வதை மேம்படுத்தல்..
- அரச சேவையின் பணியாட் தொகுதியினரின் செயற்திறன்களை விருத்தி செய்தல்.
- மாற்றமுறும் நிலைமைகளுக்கு ஏற்ப நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதற்காக வேண்டி முறைமைகளை எளிதாக்குதல் மற்றும் செயலாக்கத்தினை மீண்டும் தயாரிப்பதற்கான வழிகாட்டல்களை மேம்படுத்தல், விருத்தி செய்தல் மற்றும் செயலுருப்படுத்துதல்.
விடயப் பரப்பெல்லை
சகல அரச சேவையிலும் முழுமையான இயலளவு விருத்திகளை மேற்கொண்டு நவீன தகவல் தொழில்நுட்ப மூலோபாயங்கள் ஊடாக செயற்பாடுகளின் இரட்டிப்புத் தன்மையைத் தடுத்து சேவைப் பெறுநர்களுக்கு அதிசிறந்த சேவைகளை வழங்குதல் மற்றும் மாகாண மற்றும் பிரதேச மட்டத்தில் நிலவுகின்ற வேறுபாடுகளைக் குறைத்து மக்களுக்கு உயர் சேவையை உறுதிப்படுத்தல்.
அமைச்சின் பணிகளும் செயற்பாடுகளும்
- “சுபீட்சத்தின் நோக்கு” கொள்கைப் பிரகடனத்தின் படி மற்றும் அரசினூடாக நடைமுறைப்படுத்த எதிர்பார்க்கப்படும் ஏனைய தேசிய கொள்கைகளின் மீது அமைந்துள்ள “நாட்டிற்கான வேலைக் கலாசாரம்” இனை ஏற்படுத்தும் வகையில் குறித்த இராஜாங்க அமைச்சுக்களுக்கான கொள்கை ரீதியான வழிகாட்டல்களை மேற்கொள்ளல் மற்றும் அரச சேவைகள், மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி விடயத்துக்கு உரித்தான கொள்கைகளை வகுத்த்ல், தேசிய வரவுசெலவுத் திட்டம், அரச முதலீட்டு மற்றும் தேசிய அபிவிருத்தி வேலைத்திட்டத்தின் கீழமைந்த செயற்திட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்தல் மற்றும் அமைச்சுக்குரிய திணைக்களங்கள், அரச கூட்டுத்தாபனங்கள் மற்றும் நியதிச் சட்ட சபைகளின் விடயங்கள் மற்றும் பணிகளுடன் அவற்றுடன் தொடர்பான கொள்கைகளைத் தொகுத்தல், நிகழ்ச்சித்திட்டங்கள் மற்றும் செயற்திட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்தல், தொடர் நடவடிக்கை எடுத்தல் மற்றும் மதிப்பீடு செய்தல்.
- இலங்கை நிர்வாக சேவை, இலங்கை கணக்காளர் சேவை, இலங்கை திட்டமிடல் சேவை, இலங்கை பொறியியலாளர் சேவை, இலங்கை விஞ்ஞான சேவை, இலங்கை கட்டிடக் கலைஞர் சேவை, இலங்கை தகவல் தொழில்நுட்பச் சேவை மற்றும் இணைந்த சேவைகளின் தாபன, நிர்வாக மற்றும் ஆளணி முகாமைத்துவம்
- பாராளுமன்றத்துடன் தொடர்பான மற்றும் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களின் நடவடிக்கைகளுடன் தொடர்புடைய அரசினால் நிறைவேற்ற வேண்டிய செயற்பாடுகள்
தனித்துவமான முன்னுரிமைகள்
- அரச சேவையை துரிதப்படுத்துவதற்காக தற்சமயம் அரச சேவையில் வலுவிலுள்ள சகல சுற்றறிக்கை ஏற்பாடுகள், ஒழுங்குவிதிகள் மற்றும் நிபந்தனைகள், மீளாய்வுக்குட்படுத்தி இலகுபடுத்தல்.
- மக்கள்மயப்படுத்தப்பட்ட அரச சேவையை வழங்குவதற்காக அரச அலுவலர் எண்ணக்கருவிலிருந்து மக்களுக்கான சேவை எண்ணக்கருவை நோக்கி அரச சேவையை வழிநடாத்துவதற்கு அவசியப்படும் சட்டவிதிகள், கொள்கைகள் மற்றும் நிறுவனக் கட்டமைப்பினை உருவாக்குதல்.
- சுயாதீன அரச சேவையை ஏற்படுத்துவதற்காக அவசியப்படும் புதிய சேவை நெறிமுறைகளை அறிமுகப்படுத்தல்.
- அரச, அரச சார்பு, கூட்டுத்தாபன மற்றும் வங்கிச் சேவையின் சகல நிறுவனங்களிலும் நம்பகத் தன்மையுடன் கூடிய கடமையிலீடுபடும் அரச அலுவலர்களுக்கு விடுபாட்டுரிமையை வழங்கும் வகையில் அவசியப்படும் சட்டரீதியான நிதி ஏற்பாடுகளை உருவாக்குதல்.
- விதவைகள், அநாதைகள் ஓய்வூதியம் பெறுநர்களுக்கு தாமதங்கள் இன்றி ஓய்வூதியத்தை செலுத்துதல்.
- சேவை மதிப்பாய்வுகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு, தேவைக்கேற்ற வகையில் புதிய சேவைப் பிரமாணங்களை அறிமுகப்படுத்தல் மற்றும் இற்றைப்படுத்தல்.
- அரச துறையின் ஆளணி பிணக்குகளை தீர்ப்பதற்காக ஒரு நடுவர் செயல்முறையை அறிமுகப்படுத்தல்.
- அரச சேவையின் பயனுறுதித் தன்மை மற்றும் வினைத்திறனை கட்டியெழுப்புவதற்காக தொழில்சார் விருத்திளை உள்ளடக்கிய நீண்ட கால மனித வளத் திட்டத்தை தயாரித்தல் மற்றும் செயலுறுப்படுத்தல்.
அமைச்சினால் நடைமுறைப்படுத்துவதற்கு ஒப்படைக்கப்படும் அடிப்படைச் சட்டங்கள்
- கட்டாய அரசாங்க சேவைச் சட்டம் (1961 இலக்கம் 70)
- தபுதாரர் மற்றும் அனாதைகள் ஓய்வூதியச் சட்டம் (1983 இலக்கம் 24)
- விதவைகள் மற்றும் அனாதைகள் ஓய்வூதிய கட்டளைச் சட்டம் (1898 இலக்கம் 1)
- தபுதாரர் மற்றும் அனாதைகள் ஓய்வூதியத் திட்டம் (ஆயுதப்படையினர் ) சட்டம் (1998 இலக்கம் 60)
- விதவைகள் மற்றும் அனாதைகள் ஓய்வூதியத் திட்டம் (ஆயுதப் படையினர்) சட்டம் (1970 இலக்கம் 18)
- அரச சேவை ஓய்வூதியம் பெறுபவர்களின் நம்பிக்கை பொறுப்பு நிதியச் சட்டம் (1999 இலக்கம் 40)
- அரச சேவை சேமலாப நிதிய கட்டளைச் சட்டம் (1942 இலக்கம் 18)
- உள்ளூராட்சி சேவை ஓய்வூதிய நிதியம் (1974 இலக்கம் 16)
- உள்ளூராட்சி சேவை விதவைகள் மற்றும் அநாதைகள் ஓய்வூதிய நிதியம் (1974 இலக்கம் 16)
- உள்ளூராட்சி சேவை தபுதார்ர் மற்றும் அநாதைகள் ஓய்வூதிய நிதியம் (1974 இலக்கம் 16)
- இலங்கை அபிவிருத்தி நிர்வாக நிறுவத்தின் சட்டம் (1982 இலக்கம் 9)
- உத்தியோகபூர்வ வாசஸ்தலங்கள் (உடைமையினை மீளப் பெற்றுக் கொள்ளல்) சட்டம் (1969 இலக்கம் 7)
- பரிசு வழங்கும் போட்டிச் சட்டம் (1957 இலக்கம் 37)
- ஓய்வூதியப் பிரமாணக் கோவை
- பாடசாலை ஆசிரியர்களின் ஓய்வூதியச் சட்டம் (1953 இலக்கம் 44)
- மாகாண சபை ஓய்வூதியச் சட்டம் (1993 இலக்கம் 17)
- அரச மற்றும் நீதிமன்ற சேவை உத்தியோகத்தர்களின் ஓய்வு பெறச் செய்யும் கட்டளைச் சட்டம் (1910 இலக்கம் 11)
- அரசகரும மொழிகள் சட்டம் (1956 இலக்கம் 33)
- அரசகரும மொழி ஆணைக்குழுச் சட்டம் (1991 இலக்கம் 18)
- தேசிய மனித வள விருத்திக்கான இலங்கை தேசிய சபைச் சட்டம் (1997 இலக்கம் 18)
- இராணுவத்தின் ஓய்வூதியம் மற்றும் பணிக்கொடை பிரமாணக் குறிப்பு
- வான்படையின் ஓய்வூதியம் மற்றும் பணிக்கொடை பிரமாணக் குறிப்பு
- கடற்படையின் ஓய்வூதியம் மற்றும் பணிக்கொடை பிரமாணக் குறிப்பு
- தேசிய மொழிக் கல்வி மற்றும் பயிற்சி நிறுவனச் சட்டம் (2007 இலக்கம் 26)
நோக்கத்தினை அடையும் போது நிலவும் சட்ட வரையறைக்கு ஒத்திசைவாக நம்மால் கட்டியெழுப்பப்பட்ட மூலோபாயங்கள்
- அரச சேவையின் வினைத்திறனினை சிறந்த வகையில் வள முகாமைத்துவத்துக்கான பகுத்தறிவுடன் கூடிய கொள்கை மற்றும் ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பு
- அரச சேவையினை வழங்கும் போது உற்பத்தித்திறனினை மேம்படுத்துவதன் பொருட்டு செயலாக்கத்தினை மீண்டும் தோற்றுவித்தல் மற்றும் அமைப்பு ரீதியான விருத்திக்கான நிர்வாக சீர்திருத்தம்.
- அரச சேவைக்கான போட்டித் தன்மை ரீதியான ஆட்சேர்ப்புக்கள் மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கும் செயல்முறைகள்.
- கோரிக்கை சார்புடைய இயலுமை விருத்தி மற்றும் திறன்களை ஒப்பிடல்
- சேவை வழங்கலினை பொது மக்களுக்கு அண்மிக்கச் செய்தல் மற்றும் பன்முகப்படுத்தப்பட்ட நிறுவனம் சார் வலையமைப்பு.
- அரசாங்க சேவையின் தரத்தினை உயர்த்துதல் மற்றும் சேவை வழங்கலின் வெளிப்படைத் தன்மைக்காக தகவல்கள் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழில்நுட்பத்தினைப் பயன்படுத்துதல்.
- பொதுமக்களை மையப்படுத்திய அரசாங்க சேவையின் பால் சார்ந்த சேவை வழங்கலினை தரமிக்கதாக மாற்றுவதற்காக குடிமகன் / சேவைப் பெறுநர் பட்டயம்